Home Thai News สมุนไพรที่ประสบความสำเร็จในการเคลื่อนย้ายตับฉี
Thai News

สมุนไพรที่ประสบความสำเร็จในการเคลื่อนย้ายตับฉี

เรามักพูดกันในทางการแพทย์แผนจีนว่าตับเป็นระบบที่เสี่ยงต่อความเครียดได้ง่ายที่สุด ความเครียดทำให้ Qi (พลังงาน) และทำให้การไหลของมันหยุดนิ่งซึ่งจะเกิดขึ้นเร็วที่สุดในระบบพลังงานของตับ ตับใน TCM รับผิดชอบการไหลเวียนของ Qi อย่างราบรื่นทั่วร่างกาย ซึ่งหมายความว่าหากการไหลเวียนของ Qi บกพร่อง (กล่าวคือจากความเครียด) ระบบตับจะได้รับผลกระทบ ในทำนองเดียวกันหากระบบพลังงานของตับอ่อนแอหรือหยุดนิ่ง (จากการเลือกวิถีชีวิตอาหารการบาดเจ็บความเครียดทางอารมณ์ความเจ็บป่วยหรือปัจจัยทางพันธุกรรม) การไหลเวียนของ Qi ทั่วร่างกายอาจบกพร่อง

อาการทั่วไปของความเมื่อยล้าของตับ Qi ได้แก่ ความหงุดหงิดความโกรธปวดหัวจากความตึงเครียดไมเกรนปัญหาในการนอนหลับ PMS รอบเดือนผิดปกติและความรู้สึกติดขัดหรือถูกบล็อกโดยทั่วไป

สมุนไพรจีนสามารถเป็นประโยชน์อย่างมากในการเคลื่อนย้าย Qi ที่ติดอยู่ในตับและช่วยให้ไหลเวียนได้อย่างราบรื่นเพื่อลดอาการต่างๆเหล่านี้ สมุนไพรจีนมีความปลอดภัยและมีประสิทธิผลเมื่อกำหนดโดยผู้ประกอบวิชาชีพที่ได้รับใบอนุญาต เพื่อรักษาความเมื่อยล้าของตับได้อย่างมีประสิทธิภาพระบบพลังงานสนับสนุนอื่น ๆ จะต้องได้รับการเคลื่อนย้ายหรือหล่อเลี้ยงขึ้นอยู่กับบุคคล ด้วยเหตุนี้สมุนไพรเหล่านี้จึงแทบไม่เคยถูกนำมาใช้เพียงอย่างเดียว แต่เป็นส่วนหนึ่งของสูตรที่กำหนดเป้าหมายความเมื่อยล้าของตับ Qi เช่นเดียวกับฉากหลังที่เกิดขึ้น

Chai Hu (Bupleurum): Chai Hu เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ใช้กันมากที่สุดในการควบคุม Qi ของตับและรักษาความเมื่อยล้าของ Qi ดังนั้นจึงสามารถใช้ในสูตรที่กำหนดเป้าหมายภาวะซึมเศร้าความเครียดปวดศีรษะและปวดประจำเดือน นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ในการประสานกันของระบบพลังงานของตับและม้ามเพื่อรักษาอาการอาหารไม่ย่อยท้องอืดและปวดด้านข้าง มีผลเพิ่มขึ้นดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้อย่างระมัดระวังในผู้ป่วยที่มีความดันโลหิตสูง แต่เหมาะสำหรับผู้ป่วยที่มีพลังงานจมซึ่งก่อให้เกิดปัญหาเช่นอาการห้อยยานของอวัยวะหรือโรคริดสีดวงทวาร

Xiang Fu (Cyperus Rhizome): Xiang Fu แพร่กระจายและควบคุม Qi ของตับโดยตรงเพื่อรักษาอาการต่างๆเช่นอาการปวด hypochondriac ปวดประจำเดือนประจำเดือนมาไม่ปกติปวดท้องและความเครียด Xiang Fu เคลื่อนย้าย Qi แต่มีการกล่าวว่า “เคลื่อนย้ายเลือดภายใน Qi” ซึ่งหมายความว่าสามารถเคลื่อนย้ายเลือดที่ติดอยู่ได้โดยการเคลื่อนย้าย Qi เป็นสมุนไพรที่ดีเยี่ยมสำหรับปัญหาทางนรีเวชที่เกิดจากความเมื่อยล้าของตับ Qi

บ่อเหอ (โรงกษาปณ์): บ่อเหอเป็นสมุนไพรสำหรับ “คลายความร้อนภายนอก” ซึ่งหมายถึงการต่อสู้กับการติดเชื้อเฉียบพลันที่มีอาการเช่นเจ็บคอมีไข้ไอและปวดศีรษะ อย่างไรก็ตามมันมีหน้าที่รองในการปลอบประโลมชี่ของตับอย่างอ่อนโยน ด้วยเหตุนี้จึงสามารถเป็นสมุนไพรที่ดีเยี่ยมสำหรับความเมื่อยล้าของตับ Qi ดังนั้นจึงสามารถใช้ในการรักษาปัญหาเกี่ยวกับประจำเดือนปัญหาทางอารมณ์ PMS ปวดศีรษะขมับหรือปวดตามด้านข้างของร่างกาย

ยูจิน (ขมิ้นหัว): ยูจินเป็นสมุนไพรที่ใช้ในการเคลื่อนย้ายเลือดที่ติดอยู่ ดังนั้นจึงมักใช้ในสูตรเพื่อรักษาอาการปวดหลังจากได้รับบาดเจ็บที่บาดแผล อย่างไรก็ตามมันยังมีหน้าที่ในการเคลื่อนย้าย Qi ของตับดังนั้นจึงสามารถเพิ่มสูตรสำหรับอาการต่างๆเช่นอาการเจ็บหน้าอกและสีข้างอาการปวดกล้ามเนื้อหรืออาการปวดประจำเดือน

Fo Shou (ผลไม้ Citron นิ้ว,“ มือพระพุทธเจ้า”) Fo Shou เป็นสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งที่ควบคุม Qi ของตับโดยตรงโดยเฉพาะสำหรับอาการต่างๆเช่นปวดซี่โครงหรือเรอ นอกจากนี้ยังเสริมสร้างระบบย่อยอาหารด้วยการปรับสภาพม้ามและกระเพาะอาหารรวมทั้งการทำให้ความชื้นแห้งและการเปลี่ยนเสมหะเพื่อรักษาอาการไอเปียกเรื้อรัง

เพื่อการรักษาที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุดควรปรึกษาแพทย์แผนจีน การรักษาที่บ้านอย่างปลอดภัยสำหรับความเมื่อยล้าของตับ Qi ได้แก่ ชามินต์ชาขมิ้นและการออกกำลังกาย

Author

macca


如果您喜歡我們的資訊
有廣告合作的想法與需求, 歡迎與我們聯繫!

我們的 email 是
support@ainfomedia.com